iii อวดลูกค้าในมือแน่น เพิ่มตู้คอนเทนเนอร์รอ

iii อวดลูกค้าในมือแน่น เพิ่มตู้คอนเทนเนอร์รอ

THUNHOON.COM (วันที่ 31 มกราคม 2562)

 

ทันหุ้น – III แย้มผลงานไตรมาส 1/2562 โดดเด่น รับอานิสงส์ E-Commerce ขยายตัว ลูกค้าทั้งไทย-ต่างชาติ เรียงคิวใช้บริการขนส่งสินค้าแน่น เดินหน้าเพิ่มปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ในปีนี้แตะ 2 พันตู้ จากปีก่อนที่ราว 1.2 พันตู้ หวังรองรับความต้องกรที่เพิ่มขึ้น ฟุ้งปีนี้เห็นปิดดีล M&A แน่นอน 1 ราย
นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1/2562 เชื่อว่าจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นมากว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกลุ่มธุรกิจ E-Commerce ที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) พันธมิตรหลักที่เป็นผู้ให้บริการสายการบินยังมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินใหม่ในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นในปีนี้อีกด้วย ทำให้มองว่าในปี 2562 บริษัทจะมีผู้ใช้บริการมากขึ้น รวมถึงจะช่วยให้การใช้พื้นที่คลังสินค้าภายในสนามบินดอนเมืองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าความสามารถในการรักษาอัตรากำไรขั้นต้นและอัตราไรสุทธิในปีนี้ประเมินว่าจะมกกว่า 19 – 22% และ 5 – 6% ตามลำดับ อย่างไรก็ดีปัจจุบันบริษัทได้รับความสนใจจากทั้งลูกค้ากลุ่มเดิม และกลุ่มใหม่ให้ความสนใจเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะทยอยได้รับความชัดเจนการเข้าใช้บริการเร็วๆ นี้
*เพิ่มตู้คอนเทนเนอร์ 2 พันตู้

ประกอบกับธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลและทางบก (Sea Freight and Inland Transport Business) บริษัทคาดว่าปี 2562 จะเติบโตตามการขยายตัวตามปริมาณการขนส่งสินค้า ซึ่งคาด่าปีนี้จะเพิ่มจาก 1,200 ตู้คอนเทนเนอร์ ขยับขึ้นมาที่ 2,000 ตู้คอนเทนเนอร์ นับว่าเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของการขนส่งจากคู่ค้า “ริเชา” ที่ป็นเรือรัฐวิสาหกิจจากประเทศจีน โดยหากว่าพันธมิตรมีการขยายเส้นทางการเดินเรือเพิ่ม บริษัทก็มองว่ามีโอกาสที่จะได้รับงานที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ในปี 2562 นี้ จากการที่บริษัทร่วมทุนใหม่ บริษัท เจพีเค เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทจะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนที่ 34% เพื่อประกอบธุรกิจตัวแทนขายระวางสายการบิน ในกลุ่มสายการบินใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ สิงค์โปร ฮ่องกง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2/2562 เป็นต้นไป รวมถึงจากการลงทุนใน บริษัท DG Packaging ในสิงคโปร์ที่สัดส่วน 50% ในปีนี้บริษัทจะรับรู้กำไรจากการลงทุนเข้ามาอย่างเต็มประสิทธิภาพ คาดว่าเฉลี่ยต่อปีจะไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท เชื่อว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้การเติบโตของรายได้ในปี 2562 นี้ จะไม่น้อยกว่า 15 – 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้

ส่วนโครงสร้างรายได้ในปี 2562 แบ่งออกเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นรายได้หลักกว่า 60% ของรายได้รวม จากปีก่อนที่ประมาณ 60 – 70%, ธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับขนส่งสินค้าอันตรายและเคมีภัณฑ์คิดเป็นประมาณ 20%, ธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลและทางบกในปีนี้จะเพิ่มเป็น 5 – 10% จากปีก่อนที่ 5% ตามภาวะการส่งออกที่ขยายตัว และธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์เพิ่มเป็น 5 – 10% จากปีก่อนที่ประมาณ 5% เป็นต้น
*เร่งปิดดีลเจรจาพันธมิตร

ขณะเดียวกันในปี 2562 นี้ บริษัทยังมีแผนการเข้าซื้อกิจการ (M&A) รวมถึงการเข้าร่วมลงทุน (Joint Venture) ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักทั้งการขนส่งทางอากาศ ทางบกและทางทะเล เพิ่มเติม โดยจะเน้นไปในแถบภูมิภาคเอเชียตามแผนที่วางไว้ว่าปีละไม่น้อยกว่า 1 ดีล อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทก็พยายามจะหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด ส่วนการศึกษาการลงทุนในธุรกิจการบริหารคลังสินค้า และการกระจายสินค้า (Logistics Management) คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนไม่เกินกลางไตรมาส 1/2562 นี้

สำหรับกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์สำหรับเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย (Chemical & Specialty Logistics Business) ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขยายคลังสินค้าในเพิ่ม ในพื้นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC โดยหลักจากเป็นการจับมือกับพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุน ซึ่งบริษัทจะมองหาพันธมิตรที่มีที่ดินและบริษัทจะร่วมเข้าลงทุนด้านบริหารจัดการ คาดว่าจะได้เข้าสรุปไม่เกินกลางไตรมาส 1/2562 เช่นเดียวกัน

 

ที่มา : https://www.thunhoon.com/192307/30/37/

 

Share this post